Thành lập Chi nhánh và Văn phòng đại diện
06/04/2021 08:36Thành lập Chi nhánh và Văn phòng đại diện cần lưu ý điều gì và thủ tục như thế nào?. Vui lòng xem hướng dẫn cụ thể của chúng tôi dưới đây trước khi thực hiện thủ tục đăng ký kinh doanh.
Chi nhánh và văn phòng đại diện đều là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp. Chi nhánh có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp, bao gồm cả chức năng đại diện theo ủy quyền; ngành, nghề kinh doanh của chi nhánh phải đúng với ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp. Trong khi đó, văn phòng đại diện có nhiệm vụ đại diện theo ủy quyền cho lợi ích của doanh nghiệp và bảo vệ các lợi ích đó; văn phòng đại diện không thực hiện chức năng kinh doanh của doanh nghiệp.
Trong quá trình hoạt động, việc thành lập chi nhánh hay văn phòng đại diện đều có thể giúp doanh nghiệp mở rộng phạm vi kinh doanh, cụ thể, thành lập chi nhánh sẽ giúp doanh nghiệp tăng thêm một cơ sở thực hiện hoạt động sản xuất kinh doanh và việc thành lập văn phòng đại diện sẽ đem đến cho doanh nghiệp thêm một kênh giao tiếp đối với khách hàng. Tùy theo mục đích hoạt động và định hướng phát triển mà doanh nghiệp sẽ quyết định chọn lựa thành lập chi nhánh hay văn phòng đại diện.
Doanh nghiệp có thể mở chi nhánh, văn phòng đại diện tại địa phương nơi doanh nghiệp đang đặt trụ sở hoặc tại tỉnh/thành phố khác. Doanh nghiệp có thể đặt một hoặc nhiều chi nhánh, văn phòng đại diện tại một địa phương theo địa giới hành chính.
Một số lưu ý về tên Chi nhánh như sau:
Tên chi nhánh, văn phòng đại diện phải được viết bằng các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt, các chữ cái F, J, Z, W, chữ số và các ký hiệu.
Tên chi nhánh, văn phòng đại diện phải bao gồm tên doanh nghiệp kèm theo cụm từ “Chi nhánh” đối với chi nhánh, cụm từ “Văn phòng đại diện” đối với văn phòng đại diện.
Tên chi nhánh, văn phòng đại diện phải được viết hoặc gắn tại trụ sở chi nhánh, văn phòng đại diện và địa điểm kinh doanh. Tên chi nhánh, văn phòng đại diện được in hoặc viết với khổ chữ nhỏ hơn tên tiếng Việt của doanh nghiệp trên các giấy tờ giao dịch, hồ sơ tài liệu và ấn phẩm do chi nhánh, văn phòng đại diện phát hành.
Trình tự đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện như sau:
Bước 1: Doanh nghiệp chuẩn bị đầy đủ hồ sơ theo quy định của pháp luật. Hồ sơ bao gồm:
Thông báo thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện do người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp ký;
Bản sao nghị quyết, quyết định và bản sao biên bản họp của Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, công ty hợp danh, của Hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần; bản sao nghị quyết, quyết định của chủ sở hữu công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên về việc thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện;
Bản sao giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người đứng đầu chi nhánh, văn phòng đại diện.
Bước 2: Doanh nghiệp nộp hồ sơ đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện tại Phòng Đăng ký kinh doanh nơi đặt chi nhánh, văn phòng đại diện.
Bước 3:Sau khi tiếp nhận hồ sơ, Phòng đăng ký kinh doanh sẽ gửi Giấy biên nhận và sau thời gian từ 3-5 ngày làm việc Phòng đăng ký kinh doanh xem xét và cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện cho doanh nghiệp.
Bước 4: Doanh nghiệp nhận kết quả giải quyết hồ sơ tại Phòng đăng ký kinh doanh.
Nếu bạn cần thêm thông tin, vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi để được tư vấn và hỗ trợ. Tìm hiểu thêm về đội ngũ Luật sư của chúng tôi tại đây.
Tin liên quan
Đăng ký thay đổi địa chỉ trụ sở chính của Công ty (03/04/2021)
Tin tức khác
Thành lập công ty tại Singapore (02/09/2020)
Tư Vấn Đầu Tư Nước Ngoài Vào Việt Nam (25/12/2019)
Tư vấn thay đổi địa điểm thực hiện dự án đầu tư (13/12/2019)
Tuân thủ và dịch vụ tuân thủ (07/12/2019)